Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Bìu tinh hoàn ẩm ướt - Nỗi phiền não của nam giới


Như chúng ta đã biết, bìu là bộ phận quan trọng chứa sự tồn tại của tinh trùng, vì thế bìu vô cùng quan trọng đối với nam giới, và được chăm sóc nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, bìu tinh hoàn ẩm ướt đã khiến nam giới lo lắng về khả năng sinh sản của mình. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau.

biu tinh hoan am uot
Bìu tinh hoàn ẩm ướt

          Bìu tinh hoàn ẩm ướt có phải là bệnh không ?

Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tiết niệu, trang bị nhiều thiết bị y tế công nghệ cao, có nhiều kinh nghiệm lâm sàng, đặc biệt điều trị dứt điểm các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn chức năng tình dục nam, xuất tinh sớm, liệt dương, viêm tuyến tiền liệt cấp tính và mãn tính và các bệnh lý nam khoa khác. Nơi đây được sự tin tưởng của nhiều bệnh nhân.

          Bìu tinh hoàn ẩm ướt và có cảm giác như bị ra mồ hôi tay chân vậy. Nó không chỉ bết dính mà còn ngứa. Đặc biệt là trong những tháng hè nóng bức hiện nay, việc nam giới bị ướt bìu tinh hoàn là điều rất phổ biến. Bề ngoài da bìu không có sự thay đổi gì cả, chỉ có cảm giác là da bìu tinh hoàn bị ẩm ướt hoặc lạnh.

          Bìu tinh hoàn ẩm ướt không nhất thiết là bệnh, nếu không cảm thấy khó chịu. Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô ráo. Hạn chế ăn đồ ăn lạnh, đồ sống, đồ cay.
          Tuy nhiên, bìu tinh hoàn ẩm ướt có thể liên quan tới bệnh về tuyến tiền liệt. Nhưng nếu có triệu chứng của viêm đường tiết niệu như đi tiểu thường xuyên, cảm giác hay mắc tiểu, tiểu không tự chủ, tiểu buốt, đau niệu đạo, thỉnh thoảng bị tràn dịch nhầy màu trắng trong niệu đạo.

Bìu tinh hoàn ẩm ướt kèm với triệu chứng: phình bụng dưới, đau âm ỉ, đau hoặc khó chịu ở bộ phận sinh dục hoặc tinh hoàn, ẩm ướt đáy chậu, đau ở vùng bẹn, đau lưng, mệt mỏi, có thể khả năng mắc bệnh tuyến tiền liệt rất cao.

          Tại sao viêm tuyến tiền liệt lại dẫn đến bìu tinh hoàn ẩm ướt ?

biu tinh hoan am uot do viem tuyen tien liet man tinh
Bìu tinh hoàn ẩm ướt do viêm tuyến tiền liệt mãn tính

          Bìu tinh hoàn ẩm ướt là một trong những triệu chứng điển hình của viêm tuyến tiền liệt mãn tính, cũng có liên quan đến việc ngồi lâu một chỗ ít vận động, môi trường làm việc quá nóng, mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh lâu dài v.v.. Đại đa số do ảnh hưởng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

          Tuyến tiền liệt gần với túi tinh, ống dẫn tinh. Sau khi bị nhiễm trùng, vi khuẩn gây bệnh sẽ xâm nhập từ từ theo ống dẫn tinh. Tác hại tới bìu tinh hoàn, chức năng điều hòa thần kinh bị phá hủy, sau đó gây ra rối loạn, viêm nhiễm.

Một khi chức năng điều hòa thần kinh bị rối loạn, chức năng sinh lý của tuyến mồ hôi cũng sẽ bị ảnh hưởng, do đó lượng mồ hôi tiết ra, lượng bay hơi bị mất cân bằng, cuối cùng gây ngứa ẩm ở bìu tinh hoàn.

Nhưng trên thực tế, nguyên nhân gây ra bìu tinh hoàn ẩm ướt còn do sự thay đổi khí hậu, chế độ ăn uống không sạch sẽ, ăn quá nhiều đồ cay nóng, môi trường làm việc quá nóng, ẩm ướt v.v….

Theo thống kê lâm sàng khoảng 80% nam giới có triệu chứng ướt ở bìu tinh hoàn mắc phải bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Nếu không điều trị viêm tuyến tiền liệt thì triệu chứng bìu tinh hoàn bị ướt khó được loại bỏ.

Tác hại của bìu tinh hoàn bị ẩm ướt

Tinh hoàn trong bìu ở điều kiện bình thường, nhiệt độ của tinh hoàn phải thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 2 đến 3 độ. Vì nhiệt của tinh hoàn không thể tỏa ra, ảnh hưởng đến việc sản xuất nội tiết tố nam trong tinh trùng của tinh hoàn, chất lượng đời sống tình dục sẽ suy giảm.

 Nhiệt độ tinh hoàn quá cao, đau tinh hoàn sẽ xảy ra ở giai đoạn đầu, sau đó sẽ gây ra viêm tinh hoàn, tinh hoàn sưng và đau. Những người bị bìu tinh hoàn ẩm ướt sẽ không thể mặc quần dài vào mùa hè, thậm chí những bệnh nhân nghiêm trọng sẽ bị ướt quần lót trong vài giờ.

Bìu tinh hoàn ẩm ướt trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, virus. Nhiệt độ và độ ẩm cao là một tổn thương tiềm ẩn gây ra viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, có nhiều khả năng gây nguy cơ tiềm ẩn các bệnh phụ khoa ở phụ nữ khi giao hợp.

Gây ra rối loạn chức năng tình dục, như mất ham muốn tình dục, xuất tinh sớm, liệt dương, mộng tinh, xuất tinh ra máu, đau khi xuất tinh. Dịch trong tuyến tiền liệt giảm dẫn tới tinh dịch giảm, ảnh hưởng tới sự sống của tinh trùng.

Vi khuẩn, virus, chất tiết viêm trong dịch tuyến tiền liệt có thể tiêu thụ oxy và chất dinh dưỡng trong tinh dịch, đe dọa sự sống của tinh trùng, phần lớn các vi khuẩn bị viêm tuyến tiền liệt là Escherichia coli và mycoplasma, có thể khiến tinh trùng ngưng tụ, làm giảm sức sống. Số lượng tinh trùng giảm, số lượng tinh trùng bất thường được tăng lên.

Tác hại của bìu tinh hoàn bị ẩm ướt do mắc phải viêm tuyến tiền liệt có ảnh hưởng nhất định tới khả năng sinh sản. Nam giới rơi vào trường hợp này nên chủ động tìm đến cơ sở y tế để được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tác hại gì ?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tác hại gì ? Tinh hoàn là một cơ quan cực kỳ quan trọng ở nam giới. Khả năng sinh sản của nam giới được duy t...