Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Cách xem kết quả tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất và không thể thiếu khi muốn biết khả năng sinh sản của nam giới như thế nào? Thông qua tinh dịch đồ, bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của các quý ông, hướng tới những xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương pháp điều trị. Vậy tinh dịch đồ như thế nào là bình thường và bất thường – hãy cùng các chuyên gia nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới theo dõi bài viết sau đây.

TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ ?

 Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng cung cấp những thông tin vô cùng quan trọng về số lượng và chất lượng tinh trùng, nhờ có xét nghiệm tinh dịch đồ mà việc chẩn đoán và điều trị vô sinh – hiếm muộn ở nam giới trở nên dễ dàng hơn.
Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường và bất thường ?

Xét nghiệm tinh dịch đồ
 Không giống như các kỹ thuật xét nghiệm tinh dịch đồ bệnh nhân phải tự lấy mẫu, quy trình lấy mẫu tinh dịch bằng tay với các bước như:
 Kiêng giao hợp hoặc xuất tinh từ 3 đến 5 ngày, sớm hơn hoặc lâu hơn thời gian trên sẽ cho ra kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ không chính xác.
 Bệnh nhân đi tiểu trước khi lấy mẫu sau đó rửa tay và dương vật thật sạch rồi lau khô bằng khăn sạch.
 Lọ đựng mẫu tinh dịch cần được tiệt trùng, có miệng rộng, có đầy đủ thông tin của bệnh nhân trên lọ đựng mẫu.
 Lọ đựng mẫu tinh dịch cần được giữ ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 20 đến 37 độ, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ trong vòng 1 giờ sau khi lấy mẫu, để quá lâu sẽ tinh trùng sẽ giảm độ di động, tỉ lệ tinh trùng chết cũng tăng lên.

TINH DỊCH ĐỒ NHƯ THẾ NÀO LÀ BÌNH THƯỜNG VÀ BẤT THƯỜNG ?

 Tinh dịch đồ bình thường
Tinh dịch đồ bình thường
 Chỉ số tinh dịch đồ bình thường khi xét nghiệm tinh dịch là khối lượng mỗi lần xuất tinh từ 2 đến 5ml, mật độ trung bình là trên 20 triệu/ml, độ di động >50% trong đó có di động nhanh >25%,…
 Tùy vào phương thức bệnh nhân làm xét nghiệm tinh dịch đồ theo tiêu chuẩn mà có thể đối chiếu kết quả tinh dịch đồ với chỉ số tinh dịch đồ bình thường.
 Các con số đã liệt kê phía trên được coi là các con số tối thiểu, có nghĩa số lượng tinh trùng bình thường vượt trên các con số trên nhiều lần.
 Nếu kết quả tinh dịch đồ đều đạt bằng hoặc cao hơn các chỉ số trên thì được coi là tốt và có khả năng thụ thai. Thông thường bác sĩ sẽ đọc kết quả tinh dịch đồ và cho lời khuyên cũng như có biện pháp điều trị đối với những chỉ số bất thường, không nằm trong mức bình thường.
 Dấu hiệu nhận biết tinh dịch đồ bình thường:
Màu sắc: trắng đục hoặc hơi vàng.
Lượng tinh dịch: 2-5 ml.
Trạng thái: Sau khi xuất tinh thì đông đặc, có thể nhẹ nhàng kéo dài thành sợi 2cm, hóa lỏng sau 5-30 phút.
 Tinh dịch đồ bất thường
Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường và bất thường ?

Tinh dịch đồ bất thường
 Nếu nam giới phóng tinh mà thấy tinh dịch của mình sau khi phóng ra có màu sẫm và hóa lỏng sau 5 đến 10 phút thì đó là tinh dịch bình thường. Tuy nhiên, sau khoảng 5 đến 30 phút tinh dịch vẫn không hóa lỏng và ở trạng thái đặc quánh thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh tinh dịch đông đặc.
Xem thêm về 
 Lượng tinh trùng vào âm đạo ít, loãng, không đông đặc ngay sau khi xuất tinh, có mùi hơi tanh chắn chắc nam giới đã mắc bệnh tinh dịch loãng.
Xem thêm về 
 Quý ông khi xuất tinh vẫn thường thấy có một chút máu trong tinh dịch, nhưng trạng thái này sẽ mất đi và không cần điều trị.
 Tinh dịch bình thường có màu trắng đục, thời gian đầu thì đặc nhưng sau 5-30 phút thì sẽ hóa lỏng, tuy nhiên, nếu nam giới nhận thấy tinh dịch của mình sau khi phóng ra có màu hơi vàng thì nguy cơ nam giới bị nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt là rất cao.

LÀM GÌ KHI KẾT QUẢ TINH DỊCH ĐỒ KHÔNG ĐẠT MỨC BÌNH THƯỜNG TIÊU CHUẨN ?

 Xét nghiệm tinh dịch đồ dùng để đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng của nam giới ở một thời điểm cụ thể và không thể dùng chỉ số này để kết luận chính xác về khả năng có con của nam giới.
Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường và bất thường ?

Tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa
Rất nhiều trường hợp số lượng và chất lượng tinh trùng ít hơn nhưng vẫn thụ thai bình thường, nhưng có trường hợp chất lượng tinh trùng người đàn ông tốt nhưng vẫn không có con, khả năng có con còn phụ thuộc cả vào người phụ nữ.
Không những thế, số lượng và chất lượng tinh trùng có thể cải thiện bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, làm việc và sinh hoạt.
Không thủ dâm, ngồi lâu, tiếp xúc với nhiệt độ nóng thường xuyên; ăn các thực phẩm sạch và thực phẩm tốt cho tinh trùng như trứng, thịt bò, giá đỗ, các loại hạt dinh dưỡng như mắc ca;
Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng như uống rượu, sử dụng các chất kích thích.
Có chế độ nghỉ ngơi sau khi làm việc một cách khoa học, sinh hoạt chăn gối vợ chồng một cách lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Khi thực hiện đúng những điều trên đây, kết quả tinh dịch đồ của bạn sẽ thay đổi theo hướng tích cực.
 Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia Phòng khám đa khoa Thế Giới về Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường và bất thường. Nhấn vào khung chat bên dưới để được các chuyên gia giải đáp miễn phí các băn khoăn tương tự về sức khỏe sinh lý – tình dục nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tác hại gì ?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tác hại gì ? Tinh hoàn là một cơ quan cực kỳ quan trọng ở nam giới. Khả năng sinh sản của nam giới được duy t...